From Friday, April 19th (11:00 PM CDT) through Saturday, April 20th (2:00 PM CDT), 2024, ni.com will undergo system upgrades that may result in temporary service interruption.

We appreciate your patience as we improve our online experience.

LabVIEW Vietnam

cancel
Showing results for 
Search instead for 
Did you mean: 

Labview với VĐK

Chào mọi người!

Em đang nghiên cứu về LV và có thắc mắc như sau, mong mọi người chỉ giáo:

Có thể dùng LV để lập trình và nạp vào VĐK tương tự như C/C+...hay không? 

- Nếu có thì LV hỗ trợ những dòng VĐK nào, phần cứng cơ bản cần những gì?

- Nếu không. Vậy giả sử trên VĐK mình lập trình bằng C, trên giao diện máy tính lập trình bằng LV, vậy làm sao để đồng bộ được giữa C và LV.

Vì mình mới tìm hiểu nên câu hỏi có lẽ cũng hơi ngờ nghệch, mong mọi người giúp đỡ.

 

0 Kudos
Message 1 of 6
(4,680 Views)

Theo mình biết thì không thể sử dụng LabVIEW để nạp trực tiếp chương trình cho Vi điều khiển.

Mình ví dụ đơn giản như này cho bạn dễ hiểu: Bạn lập trình bằng C, nạp vào cho vi điều khiển của bạn. Bạn quy định vi điều khiển xuất mức cao tại chân 1 khi vđk nhận ký tự "a" từ máy tính. Bạn có thể sử dụng LabVIEW để gửi ký tự "a" đó cho vi điều khiển 😄

0 Kudos
Message 2 of 6
(4,642 Views)

LabVIEW chi co the compile va deploy cho NI controller thoi. Voi nhung thiet bi khac vi du Adruno chi la nguoi ta hack de co the dung UI cua LV ma thoi. Tham khao link duoi de biet nhung phan cung cua NI.

http://www.ni.com/en-us/shop/select/compactrio-controllers-category

0 Kudos
Message 3 of 6
(4,637 Views)

Bản thân Labview nó không phải là trình biên dịch, nó không biên dịch ra các dạng file để nạp vào phần cứng bất kỳ nào (ví dụ như file .hex ta hay nạp cho vi điều khiển). Các loại phần cứng muồn làm việc với Labview đều phải có fimware (tức là đều đã được nạp chương trình vào trước rồi) và nguyên tắc làm việc là truyền nhận dữ liệu theo một chuẩn giao thức nào đó (RS232, USB....) Để dễ hiểu mình có thể tạm chia ra các dạng phần cứng làm việc với Labview như sau.

1. Các phần cứng do NI phát triển, đi kèm theo đó là các VI cũng do chính NI phát triển.

2. Các phần cứng có người phát triển, ví dụ như Arduino thì có LIFA do NI phát triển, hoặc LINX do Digilent phát triển. Các VI thuộc LIFA và LINX được đóng gói dưới dạng VI Package chứ không giống như VI dùng cho các phần cứng của NI (Nó là dạng Module). Để sử dụng được Arduino với Labview, bạn phải nạp fimware cho Board của mình, và fimware này có kèm theo khi bạn cài đặt các VI Package trên.

3. Các phần cứng do bạn tự phát triển, bạn tự viết fimware cho nó, sau đó tự xây dựng các VI từ bộ thư viện chuẩn của Labview và sử dụng (các VI đã nói tới ở mục 1 và 2 cũng đều được xây dựng từ bộ thư viện chuẩn của LV mà ra cả, chỉ khác là người xây dựng nên đã chuyên nghiệp lắm rồi).

4. FPGA với Labview, bạn có thể viết chương trình trên LV sau đó nạp xuống FPGA. Thế nhưng về bản chất ở đây thì file nạp cho FPGA cũng không phải do LV biên dịch ra, LV phải liên kết với trình biên dịch của nhà sản xuất FPGA (cụ thể là XILINX) để biên dịch. 

Vậy túm lại là, Labview không thể lập trình và nạp vào VĐK được, bạn chỉ có thể lập trình VĐK bằng 1 trình biên dịch, sao đó viết một chương trình trên LV để giao tiếp với VĐK đó.

Mong là có ích với bạn!

Message 4 of 6
(4,630 Views)

Em cảm ơn bác. Chia sẻ của bác thật sự rất hữu ích ạ. Ban đầu em cứ nghĩ rằng chương trình trên LV có thể nạp vào VDK như các ngôn ngữ khác cơ, đúng là suy nghĩ ngớ ngẩn thật ạ.

0 Kudos
Message 5 of 6
(4,612 Views)

Vẫn có thể lập trình với labview và nạp xuống vđk (arduino) được bạn nhá, tham khảo link dưới.

 

Mình đang dùng tool này và thấy khá ổn

 

https://www.tsxperts.com/arduino-compatible-compiler-for-labview/

Message 6 of 6
(3,685 Views)